Tin tức - sự kiện

Dùng bê tông vá sạt lở hầm đường sắt dài nhất Việt Nam

Sau hai ngày đường sắt Bắc – Nam bị gián đoạn, các đơn vị thi công đang áp dụng phương án khoan từ trên núi, đổ bê tông vào trong để vá các vị trí sạt lở ở hầm đường sắt Bãi Gió – hầm dài nhất Việt Nam. Đây là hầm duy nhất trên tuyến đường sắt Bắc – Nam nối liền Phú Yên và Khánh Hòa.

Sự cố sạt lở ở hầm Bãi Gió dài 3,2km đã khiến đường sắt Bắc – Nam bị gián đoạn hoàn toàn trong hai ngày qua. Để thông tuyến sớm nhất, các đơn vị thi công đang tích cực áp dụng phương án khoan từ đỉnh núi để đổ bê tông vào vá các vị trí sạt lở trong hầm. Dưới đây là những chi tiết về cuộc chiến chống sạt lở của những người thợ xây dựng trong nước.

Các thiết bị đưa vào để thực hiện việc khắc phục sự cố
Các thiết bị được đưa vào để thực hiện cứu hộ

Căng thẳng ở hầm dài nhất Việt Nam

Sự cố sạt lở nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 12/4 tại hầm đường sắt Bãi Gió, đoạn qua đèo Cả thuộc địa phận Khánh Hòa và Phú Yên. Hầm dài 3,2 km này là hầm đường sắt dài nhất Việt Nam, nằm ở độ cao hơn 200 m so với mực nước biển.

Mỏm đá, đất đá tràn xuống

Theo thống kê ban đầu, sạt lở xảy ra tại 5 điểm trong hầm với tổng chiều dài lên tới 270m. Đáng chú ý, tại điểm sạt lở dài nhất khoảng 90m, lượng đất đá tràn xuống lòng hầm lên tới gần 50m3.

Lãnh đạo Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, ngay sau khi phát hiện sự cố, đơn vị đã nhanh chóng triển khai lực lượng tiếp cận hiện trường, đánh giá mức độ thiệt hại và lên phương án khắc phục. Tuy nhiên, do quy mô sạt lở lớn, việc khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Nỗ lực khẩn trương của người lao động

Ngay trong ngày 12/4, các đơn vị thi công đã huy động lực lượng, máy móc thiết bị tiếp cận hiện trường để dọn dẹp đất đá, lắp đặt mái che bằng sắt cho các vị trí sạt lở. Song phương án ban đầu chỉ mang tính tạm thời, không đủ để đảm bảo an toàn cho việc thông tuyến.

Đến chiều tối cùng ngày, khi các công nhân thi công gần như hoàn tất việc phun bêtông gia cố vỏ hầm thì một lượng lớn đất đá tiếp tục sạt lở, khoảng 50 m3 đổ ập xuống. Tình huống bấp bênh, nguy hiểm buộc các công nhân phải dừng thi công, rút khỏi hầm để đảm bảo an toàn.

Phương án khoan núi vá sạt lở

Trước tình trạng sạt lở liên tục, ngày 13/4, đơn vị quản lý đã quyết định áp dụng phương án khoan từ trên núi, đổ bê tông vào trong để vá các vị trí sạt lở.

Chi tiết kỹ thuật thực hiện

  • Các đơn vị sẽ sử dụng máy khoan từ phía trên núi (phần đỉnh hầm) để khoan xuống các vị trí sạt lở bên dưới.
  • Tiếp theo, bê tông sẽ được đổ trực tiếp qua các lỗ khoan xuống khu vực nắp hầm đang bị sạt lở.
  • Sau khi khối bê tông đông cứng, các công nhân mới có thể tiếp cận vào bên trong hầm để thu dọn đất đá, vận chuyển ra ngoài.
  • Cuối cùng, hầm sẽ được lắp các dầm chống đỡ để gia cố thêm bên trong, sửa chữa các phần hư hỏng còn lại.

Lượng bê tông khổng lồ cần chuẩn bị

Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh chia sẻ, phương án khoan núi này có thể cần tới hàng nghìn khối bê tông để gia cố các điểm sạt lở lớn.

Hiện trạng thực tế trong hầm
Hiện trạng thực tế trong hầm

“Đây là cách làm tốn nhiều công sức, thời gian hơn nhưng lại đảm bảo được độ an toàn và sự chắc chắn cao nhất” – ông Vinh nhấn mạnh.

Sáng 14/4, các nhà thầu đã nhanh chóng triển khai lực lượng tiếp cận các điểm sạt lở, thi công công tác thăm dò chuẩn bị cho việc khoan núi. Các đơn vị đang nỗ lực hết sức để có thể thông tuyến trong vòng 3 ngày tới.

Dự kiến thời gian hoàn thành

Lãnh đạo Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh cho hay, nếu đảm bảo được nguồn nhân lực, vật lực đầy đủ, dự kiến việc thông tuyến hầm Bãi Gió có thể hoàn thành trong khoảng 3 ngày nữa.

Tuy nhiên, do đây là công trình ngầm, bên dưới có nhiều yếu tố rủi ro nên các đơn vị vẫn đang theo dõi, đánh giá tình hình chính xác để có những điều chỉnh kịp thời, đảm bảo an toàn lao động cũng như chất lượng công trình.

Hướng tới hệ thống hầm đường sắt an toàn

Sự cố sạt lở hầm Bãi Gió đang là bài học quý giá cho việc quản lý và duy trì hệ thống hầm đường sắt trên khắp cả nước. Việc áp dụng phương án khoan từ trên núi, đổ bê tông vào trong để vá các vị trí sạt lở không chỉ giúp khắc phục tình hình khẩn cấp mà còn là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và an toàn cho hệ thống đường sắt.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về cuộc chiến chống sạt lở ở hầm đường sắt Bãi Gió – hầm dài nhất Việt Nam. Phương án khoan từ trên núi, đổ bê tông vào trong đang được áp dụng một cách khẩn trương và quyết liệt để khắc phục tình hình. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của các đơn vị thi công và sự hỗ trợ từ cộng đồng, việc thông tuyến hầm Bãi Gió sẽ được hoàn thành thành công, đảm bảo an toàn cho giao thông đường sắt Bắc – Nam.

 

Chuyên mục tương tự

Dùng bê tông vá sạt lở hầm đường sắt dài nhất Việt Nam

Dùng bê tông vá sạt lở hầm đường sắt dài nhất Việt Nam

Sau hai ngày đường sắt Bắc – Nam bị gián đoạn, các đơn vị thi công đang áp dụng phương án khoan từ trên núi, đổ bê tông vào trong để vá các vị trí sạt lở ở hầm đường sắt Bãi Gió – hầm dài nhất Việt Nam. Đây là hầm duy nhất trên […]

+
Triển vọng ngành vật liệu xây dựng trong năm 2024

Triển vọng ngành vật liệu xây dựng trong năm 2024

Với nhiều diễn biến khó lường trong thị trường bất động sản trong thời gian qua, ngành xây dựng nói chung và ngành vật liệu xây dựng nói riêng đã phải đối mặt với không ít thách thức. Tuy nhiên, trên đà hồi phục, năm 2024 có vẻ sẽ là một năm đầy triển vọng […]

+
Tình hình ngành xây dựng trong nước năm 2024

Tình hình ngành xây dựng trong nước năm 2024

Tình hình ngành xây dựng trong nước năm 2024 Trong những năm gần đây, ngành xây dựng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam. Với nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng ngày càng tăng và sự bùng nổ của thị trường bất động […]

+
Giải quyết tình trạng thiếu cát xây dựng ở Đồng bằng sông Cửu Long

Giải quyết tình trạng thiếu cát xây dựng ở Đồng bằng sông Cửu Long

Tình trạng khan hiếm cát xây dựng đã và đang là vấn đề nhức nhối ở nhiều địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều công trình lớn như các dự án giao thông, nhà máy, khu đô thị mới… đều bị ảnh hưởng bởi việc thiếu nguồn cung cấp cát. Vấn […]

+